วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ชิมกาแฟแก่งซอง ล่องแก่งน้ำเข็ก

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท।) สำนักงานพิษณุโลก ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวผู้รักการผจญภัยและความท้าทาย ร่วมค้นหาประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตกับการผจญภัยที่ตื่นเต้นเร้าใจในกิจกรรม “ชิมกาแฟแก่งซอง ล่องแก่งน้ำเข็ก” ณ ลำน้ำเข็ก อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก
นางจิระภา วสุวัต ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.พิษณุโลก กล่าวว่า กิจกรรมล่องแก่งลำน้ำเข็ก จังหวัดพิษณุโลก มีความสนุกสนานท้าทาย และได้รับการยกย่องจากบรรดานักท่องเที่ยวให้เป็นสายน้ำที่มีความสนุกสนาน ปลอดภัย และเหมาะสมสำหรับการล่องแก่งที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย
เนื่องจากมีความสะดวกสบายไม่ต้องเดินเท้าเข้าป่า ไม่ต้องแบกหามเรือยาง ไม่ต้องเตรียมเสบียง การล่องแก่งลำน้ำเข็กจะเริ่มต้น จากบริเวณบ้านทรัพย์ไพรวัลย์ ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง ล่องไปสู่บริเวณตอนบนของน้ำตกแก่งซอง
ความพิเศษอยู่ที่จะเริ่มต้นจากกระแสน้ำนิ่ง (ระดับ 1) และเข้าสู่ระดับน้ำที่มีความสนุกสนานท้าทายขึ้นตามลำดับจนกระทั่งถึงระดับสูงสุด (ระดับ 5) ในช่วงท้าย
ลำน้ำนี้จะขนานไปกับทางหลวงหมายเลข 12 (สายพิษณุโลก-หล่มสัก) รวมระยะทางในการล่องแก่งประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลาล่องแก่งประมาณ 3 ชั่วโมง กิจกรรมล่องแก่งลำน้ำเข็ก สามารถล่องแก่งได้ในช่วงฤดูฝน คือช่วงเดือนมิถุนายน - ตุลาคม ของทุกปี ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝน
การล่องแก่งลำน้ำเข็ก เป็นกิจกรรมที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะได้รับฟังการแนะนำขั้นตอนต่างๆ รวมทั้งได้รับการฝึกหัด การพาย การลอยตามกระแสน้ำ การขึ้น-ลง แพยาง และการรับฟังคำสั่งนายท้าย
ก่อนการลงล่องแก่งนักท่องเที่ยวจะต้องสวมใส่อุปกรณ์ชูชีพ และหมวกนิรภัย ที่จะช่วยลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ นอกจากนี้ฝีฟายประจำเรือ คือ นายหัวและนายท้าย ยังได้ผ่านการอบรมหลักสูตรการล่องแก่งที่ได้มาตรฐานสากล Best practice จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นอกจากการล่องแก่งที่สนุกสนาน และท้าทายแล้ว นักท่องเที่ยวจะได้ชิมกาแฟแก่งซอง ซึ่งเป็นกาแฟท้องถิ่นพันธุ์อราบิก้า ต้นตำรับแท้ๆ ที่มีความเข้ม เติมด้วยความมัน และหวานหอม ตามแบบฉบับ กาแฟแก่งซอง ซึ่งเป็นกาแฟที่ปลูกอยู่ทั่วไปบริเวณตำบลแก่งโสภา ซึ่งจะมีร้านจำหน่ายกาแฟสดบริเวณน้ำตกแก่งซองจำนวนมาก
จึงมีชื่อเรียกติดปากว่า กาแฟแก่งซอง ปัจจุบันกาแฟแก่งซองเป็นที่ยอมรับของคอกาแฟ และผู้จำหน่ายกาแฟทั่วไปอย่างแพร่หลาย ซึ่งนิยมมารับซื้อไปขายในท้องถิ่นต่างๆ จำนวนมาก โดยอาจเปลี่ยนชื่อไปตามถิ่นที่จำหน่าย อาทิ ตามเส้นทางสายเหนือ และสถานีบริการน้ำมันในภาคเหนือตลอดเส้นทางทั้งภาครวมถึงแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง
นักท่องเที่ยวที่มีความสนใจ และรักการผจญภัย ชื่นชอบความท้าทายตื่นเต้นเร้าใจ คงจะพลาดไม่ได้สำหรับการเป็นผู้พิชิตลำน้ำเข็กในครั้งหนึ่งของชีวิต
สอบถามข้อมูลการล่องแก่งล้ำน้ำเข็กเพิ่มเติมได้ที่
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท।) สำนักงานพิษณุโลกโทรศัพท์ 0-5525-2742-3 ทุกวัน ในเวลาราชการ(08.30-16.30 น.)
Thanks:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น